Một số bài học qua tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc"

Bạn đánh giá: 0 / 5

Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
 

(Nhân Dân) - Năm 1947, Ch tch H Chí Minh đã viết cun “Sa đi li làm vic", tng hp và vch rõ nhng căn bnh bt ngun t ch nghĩa cá nhân có th làm nh hưởng đến uy tín và danh d, thm chí phá hng c s nghip v vang ca Ðng ta.

Theo tư tưởng ca Ch tch H Chí Minh, mt Nhà nước do Ðng Cng sn lãnh đo là Nhà nước kiu mi, khác v bn cht và t chc so vi Nhà nước ca các giai cp bóc lt. Ðó là Nhà nước ca dân, do dân, vì dân và  nhân dân là người ch thc s. Ðng Cng sn cm quyn là lc lượng chính tr lãnh đo Nhà nước cùng toàn th xã hi. Ðng hot đng trong khuôn kh Hiến pháp và pháp lut. Ðng có trách nhim vch ra đường li, ch trương, chính sách đúng đn đ lãnh đo Nhà nước và nhân dân cùng thc hin, nhưng đng thi, Ðng cũng phi chu trách nhim trước nhân dân v tt c nhng kết qu đúng - sai, thành công - tht bi theo đnh hướng mà Ðng đã đ ra.

Hiu rõ bn cht và vai trò lãnh đo ca Ðng nên t năm 1947, Người đã viết cun Sa đi li làm vic đ xây dng cách lãnh đo và l li làm vic, làm cm nang cho cán b đng viên trong điu kin Ðng cm quyn. Sau khi tng hp và vch rõ nhng căn bnh bt ngun t ch nghĩa cá nhân có th làm nh hưởng đến uy tín và danh d, thm chí phá hng c s nghip v vang ca Ðng ta, Ch tch H Chí Minh đc bit chú trng công tác xây dng đi ngũ cán b đng viên, trước hết là lãnh đo ch cht tht s có đc, có tài, tiêu biu cho trí tu,danh d, lương tâm ca Ðng Cng sn. Qua thc tin hot đng và nhng thành qu cách mng đã đt được, Ch tch H Chí Minh đã nêu lên mt s bài hc mà chúng ta cn nghiêm túc nghiên cu, áp dng sáng to trong hoàn cnh Ðng ta đang kiên trì và nghiêm túc thc hin nhim v then cht là xây dng Ðng, vng mnh trên c ba mt: chính tr, tư tưởng và t chc.

1- Có cán b tt, vic gì cũng xong:

Ch tch H Chí Minh khng đnh: "Muôn vic thành công hoc tht bi, đu do cán b tt hoc kém. Ðó là mt chân lý nht đnh". Ngay t khi chính quyn cách mng nhân dân được thành lp, Ch tch H Chí Minh đã mi nhng nhân sĩ, hc gi, trí thc ca xã hi cũ ra làm vic và tham gia vào công tác chính quyn. Tt c nhng ai có chuyên môn, cn dùng vào lĩnh vc nào nếu có nhit tâm đu được trng dng. Bên cnh vic đào to và rèn luyn đi ngũ cán b cn kim liêm chính, chí công vô tư làm công bc cho dân, Ch tch H Chí Minh kêu gi các ngành các cp và đa phương tìm và tiến c nhân tài đ kiến quc. Nh s góp sc đng lòng ca toàn dân, toàn quân mà cuc kháng chiến trường kỳ ca ta thng li v vang và s nghip cách mng ca dân tc dưới s lãnh đo ca Ðng tng bước phát trin bn vng. Ngày nay, các thế h cán b ca chúng ta được đào to cơ bn, đy đ, chính quy vi s lượng đông đo thường xuyên nhưng thc tế cht lượng cán b chưa đáp ng yêu cu, nhim v, không ít cán b lãnh đo sa vào tham nhũng, lãng phí, quan liêu khiến nhân dân bt bình, gim lòng tin. Ch tch H Chí Minh nhc nh: "Trong các ngành hot đng ca chúng ta, nào chính tr, kinh tế, nào quân s, văn hóa, chc không thiếu nhng người có năng lc, có sáng kiến như A. Nhưng vì cách lãnh đo ca ta còn kém, thói quan liêu còn nng cho nên có nhng người như thế cũng b dìm xung, không được ct nhc. Mun tránh khi s hao phí nhân tài, chúng ta cn phi sa cha cách lãnh đo. Thí d: Bt buc cán b trong mi ngành phi thiết thc báo cáo và ct nhc nhân tài".

2- Chính sách thì đúng, cách làm thì sai:

Nhng đường li, chính sách ca Ðng và Nhà nước ban hành hoàn toàn đúng, nhưng xung đến các đa phương thì b thc hin sai lch hoc thc hin không đến nơi đến chn, đánh trng b dùi. Ch tch H Chí Minh đã nhn xét nguyên nhân ca s vic là vì chúng ta không xét đến nguyên nhân cơ bn: trách nhim và năng lc ca nhng người thi hành chính sách, mt điu rt đơn gin: "Tc là vô lun vic gì, đu do người làm ra, và t nh đến to, t gn đến xa, đu thế c". Như vy, nhng người c th điu hành và ch đo chính sách thc tế cơ s cũng quan liêu, không kim tra, kim soát sát sao, mà cũng có th do ch quan, kế hoch không ăn khp vi hoàn cnh, lý thuyết áp dng chéo chân, ct ly thành tích cho xong chuyn, kết qu là công sc, tin ca, cht xám, thi gian đ vào đu tư đu phí phm. Thí d, khu hiu dy tt - hc tt ca ngành giáo dc. Ch trương thì đúng nhưng thc tế là rt nhiu trường chy đua ly thành tích cao, ly tiếng trường đim nên đi phó, nâng đim, cha đim, d dãi trong thi c và ghi hc b theo yêu cu cho nên hc sinh mt gc, giáo viên biến cht. Thm chí ti mt trường PTTH chun ca thành ph Hà Ni, người ta còn sa điu cui trong 5 điu Bác H dy thiếu niên, nhi đng thành: Tăng cường rèn luyn sc khe đ phc v cho phong trào th dc th thao nhà trường! Ngoài ra, mt s đa phương cũng chy theo thành tích, tt c vì thành tích và danh hiu cho nên thi đua t, đã thiếu kinh nghim li thêm nóng vi kết qu c đm ăn xôi, xôi li hng. Cũng vì thế nên Ch tch H Chí Minh căn dn: "Bt kỳ vic gì, chúng ta phi bt đu t gc, dn dn đến ngn, t ít đến nhiu, t hp đến rng, ch nên tham mau, tham nhiu trong mt lúc".

3- Phi nâng cao sáng kiến và lòng hăng hái:

Trong tiến trình phát trin ca cách mng nước ta, tri qua các cuc kháng chiến trường kỳ anh dũng, chúng ta đã nêu cao ch nghĩa anh hùng cách mng trong chiến đu và sn xut, phát huy nhiu sáng kiến và khích l tinh thn hăng hái cng hiến ca quân và dân ta. Trong giai đon công nghip hóa, hin đi hóa đt nước thì dường như nhng sáng kiến và s hăng hái không bng thi kỳ trước. Cũng có nhiu cá nhân và tp th doanh nghip đưa ra nhiu công trình, phát minh trong lĩnh vc khoa hc, công ngh vì nhu cu thc tế và phát trin kinh doanh nhưng trong các cơ quan hành chính s nghip thì phn nhiu ý tưởng t phát ch chưa phi t giác. Mun phát huy được sáng kiến và lòng hăng hái thì phi đu tư điu kin phát trin v c tinh thn và vt cht mà trong đó, như Ch tch H Chí Minh vch rõ rng, chính cách lãnh đo không được dân ch và công tác tư tưởng không được tích cc là nguyên nhân cn tr sáng kiến và làm ngui nhit tình. Hin tượng này c th là: "Ði vi nhng người lãnh đo, các đng viên và các cán b dù có ý kiến cũng không dám nói, dù mun phê bình cũng s, không dám phê bình. Thành th cp trên vi cp dưới cách bit nhau... Trên thì tưởng cái gì cũng tt đp. Dưới thì có gì không dám nói ra". Chính vì nhng m c, bc xúc đ bng nên cán b không thoi mái hăng hái đưa ra sáng kiến, h s dùng nhiu thi gian vàng ngc x bt nhng chán nn dn nén, sinh ra hin tượng không nói trước mt, ch nói sau lưng và nhiu thói xu khác na. Ð gii quyết trit đ hin tượng này thì cp trên cũng nên thnh thong trưng cu ý kiến phê bình ca cp dưới và đng thi người lãnh đo: "Phi biết cách phê bình sáng sut, khôn khéo, như chiếu tm gương cho mi người soi thu nhng khuyết đim ca mình, đ t mình sa cha". Khi đã thoi mái, hăng hái ri t s có sáng kiến. Bên cnh đó, Ch tch H Chí Minh cũng cho rng hai ch sáng kiến không nên s dng mt cách mênh mông không thiết thc, ch nêu ra đ đy hoc không kh thi, làm không mang li ch thêm tn tin ca công sc tp th s tr thành ti kiến. Chúng ta cũng nên xác đnh rng: "Sáng kiến không phi cái gì kỳ l. Nó ch là kết qu ca s nghiên cu, suy nghĩ trong nhng hoàn cnh, trong nhng điu kin rt tm thường, rt ph thông, rt thiết thc". Cách hu hiu nht đ phát huy sáng kiến và lòng hăng hái là m rng dân ch, khuyến khích cán b đng viên ham hc hi, nghiên cu sáng to và lãnh đo cn phi khen ngi đúng người đúng vic.

Ði hi toàn quc ln th X ca Ðng đã thng nht quyết tâm to chuyn biến rõ rt v công tác xây dng Ðng, đ Ðng ta tht s trong sch, vng mnh c v chính tr, tư tưởng và t chc, đoàn kết nht trí, gn bó mt thiết vi nhân dân, có phương thc lãnh đo khoa hc, có đi ngũ cán b đng viên đ phm cht và năng lc. Chính vì vy, trong giai đon cách mng quan trng này, chúng ta càng phi đi sâu nghiên cu nhng tư tưởng ca Ch tch H Chí Minh đ áp dng vào quá trình đi mi và hi nhp, đc bit là mt s bài hc trong tác phm Sa đi li làm vic ca Người s giúp cán b đng viên càng hiu rõ trách nhim ca mình, ra sc rèn luyn và phn đu đ: "Mi đng viên và cán b phi tht s thm nhun đo đc cách mng, tht s cn kim liêm chính, chí công vô tư. Phi gi gìn Ðng ta tht trong sch, phi xng đáng là người lãnh đo là người đy t tht trung thành ca nhân dân" .